Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2020

Đã chắc hẳn truyền tải Internet ko dây từ biện pháp xa 20km qua chùm ánh sáng

Mạng ko dây này sử dụng chùm ánh sáng tương tự sợi quang nhưng không với cáp, sẽ được Alphabet (công ty mẹ của Google) sớm triển khai ở Kenya.

Alphabet sẽ sớm sản xuất Internet không dây qua chùm ánh sáng ở Kenya bằng công nghệ Chắn chắn phủ sóng khoảng cách lên đến 20km. Hiện tại đây chính là dự án Taara, được công bố dưới một mẫu tên khác tương đối "loằng ngoằng" là "Dự án giao tiếp quang học trong khoảng trống tự do" vào năm 2017. Năm ngoái, nhóm phát triển đã tiến hành một loạt thí nghiệm ở Kenya và hiện hợp tác với một nhà hàng viễn thông để cung ứng truy cập Internet ở các vùng xa xôi của châu Phi.

Kenya sẽ được dùng kỹ thuật này lần đầu tiên và các nước khác ở châu Phi cận Sahara sẽ nối tiếp sau đấy. Tổng giám đốc dự án Taara Mahesh Krishnaswamy đã mô tả dự án trong một tuyên bố từ Alphabet vừa rồi, rằng nó "sẽ giúp cung ứng kết nối vận tốc cao ở những nơi khó khăn đặt cáp quang hoặc nơi triển khai cáp quang có thể quá tốn kém hoặc nguy hiểm - ví dụ như qua sông, xuyên công viên quốc gia hoặc trong các khu vực sau xung đột".

Giống như sợi quang, nhưng không có cáp
giống như sợi quang, nhưng không mang cáp

giống như như cáp quang, kỹ thuật của Taara tiêu dùng ánh sáng để truyền dữ liệu, nhưng ko mang dây cáp.

"Như phương pháp sợi truyền thống sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu qua cáp trong lòng đất, Taara dùng ánh sáng để truyền thông tin sở hữu vận tốc rất cao dưới dạng 1 chùm tia cực kỳ hẹp, không nhìn thấy được. Chùm tia này được gửi giữa hai trang bị đầu cuối Taara nhỏ để tạo liên kết. 1 Liên kết Taara duy nhất kiên cố bao phủ khoảng biện pháp lên đến 20km và chắc truyền băng thông lên đến 20Gbps - ấy là đủ kết nối cho hàng nghìn người xem YouTube cộng 1 lúc", ông Krishnaswamy chia sẻ.

Theo đại diện của Alphabet, những liên kết của Taara kiên cố chuyển tiếp Internet vận tốc cao, chất lượng cao đến được quan tâm người mà không tốn thời gian, giá bán và rắc rối liên quan tới việc đào rãnh hoặc giăng dây cáp dọc theo cột .

Tuy nhiên, công nghệ này phải kết nối theo đường thẳng, vì thế Alphabet sẽ cần đang chạy các thiết bị đầu cuối "ở trên tháp cao, cột hoặc mái nhà". Ông Krishnaswamy cũng cho biết những liên kết Taara có thể "cung cấp một giải pháp hiệu quả về giá bán và chắc hẳn vận hành nhanh chóng để mang lại truy cập Internet tốc độ cao tới các vùng sâu vùng xa và giúp bịt những lỗ hổng quan trọng tới những điểm truy cập chính, như tháp sản phẩm điện thoại và điểm truy cập Wi-Fi".

Alphabet hiện khuyến khích những ISP và nhà khai thác mạng thiết bị di động khác liên hệ về việc triển khai Taara ở các khu vực khác.

Một phần của bộ phát dữ liệu quang học.
1 phần của bộ phát dữ liệu quang học.

Taara là 1 trong các dự án rất cần thiết được phát triển tại liên doanh con của Alphabet (trước đây gọi là Google X). Ban đầu nó thuộc Dự án Loon, 1 mạng lưới dựa trên khinh khí cầu để bao phủ Internet cho các vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên trong công đoạn thực hiện, những kỹ sư nhận thấy yêu cầu chọn ra cách tạo liên kết dữ liệu giữa những khí cầu bay cách nhau hơn 100km, do vậy họ đã nghiên cứu việc tiêu dùng công nghệ FSOC (Free Space Optical Communications) để thiết lập các liên kết lưu lượng cao giữa khinh khí cầu.

Sau lúc sử dụng những liên kết đó để gửi dữ liệu giữa các khí cầu trong tầng bình lưu, các kỹ sư của Loon tự hỏi liệu họ cứng cáp áp dụng 1 số kỹ thuật trong đó để giải quyết những vấn đề về kết nối ở độ cao phải chăng hơn một chút ko. Kết quả là Dự án Taara đã có mặt.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét