Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2020

Gỗ sinh học phát quang có thể thắp sáng những ngôi nhà

1 nhóm những nhà khoa học vừa tuyên bố trên tạp chí ACS Nano rằng, họ đã lớn lên màng gỗ sinh học Chắn chắn phát quang, kháng nước, một ngày nào đó cứng cáp được tiêu dùng để phát sáng.

cần thiết của người tiêu dùng đối mang các vật liệu tái tạo, thân thiện mang môi trường đã thúc đẩy các nhà kỹ thuật nghiên cứu các màng mỏng khiến từ gỗ cho những ứng dụng quang học.

Màng gỗ sinh học có thể phát quang, kháng nướ
khi tiếp xúc có ánh sáng tia cực tím bên quanh đó, tấm gỗ phát quang (bên phải) sẽ thắp sáng dung tích trong ngôi nhà đồ chơi, trong khi tấm ko phát quang (bên trái) thì ko. (Ảnh: Phỏng theo ACS Nano).

Tuy nhiên, cho đến nay, chiếc vật liệu này thường mang những nhược điểm, như tính chất cơ học kém, ánh sáng ko đồng đều, thiếu khả năng chống thấm hoặc nên buộc phải bao phủ bằng nhựa polyme có khởi thủy từ dầu mỏ.

Hai nhà công nghệ Qiliang Fu, Ingo Burgert và những đồng nghiệp tại ETH Zurich của Thụy Sĩ và tổ chức nghiên cứu Scion của New Zealand muốn phát triển màng gỗ phát quang dĩ nhiên khắc phục những hạn chế này.

Họ đã xử lý nguyên liệu từ cây gỗ bấc (balsa) bằng 1 dung dịch để mẫu bỏ phân tử lignin và khoảng một nửa chất hemicelluloses thường có trong gỗ, để lại 1 giàn giáo xốp. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã truyền vào gỗ bị khử một dung dịch đựng những chấm lượng tử, đó là những hạt nano bán dẫn phát sáng một màu cụ thể khi tia cực tím (UV) chiếu vào.

Sau lúc nén và làm cho khô, các nhà nghiên cứu phủ 1 lớp phủ kỵ nước. Kết quả là tạo ra 1 màng gỗ dày, chịu nước có những đặc tính cơ học xuất sắc.

Dưới ánh sáng UV, các chấm lượng tử trong gỗ phát ra và phân tán ánh sáng màu cam trải đều khắp bề mặt. Nhóm nghiên cứu đã chứng minh khả năng phát quang của vật liệu này để thắp sáng bên trong một ngôi nhà đồ chơi.

những nhà nghiên cứu cho biết, các loại chấm lượng tử khác nhau chắc chắn được hài hòa vào màng gỗ để có mặt trên thị trường phần đông màu sắc khác nhau của các thứ chiếu sáng.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét