nhà hàng Silverstream Technologies vững mạnh lắp thêm tạo bọt khí đóng vai trò như tấm trượt, cho phép tàu biển lớn đi lại nhanh hơn và bớt lãng phí nhiên liệu.
Tàu Norwegian Joy nằm trong số các tàu lắp thêm khoa học bọt khí. (Ảnh: Alamy).
Theo Noah Silberschmidt, sáng lập viên kiêm người có quyền lực cao điều hành siêu thị Silverstream Technologies ở Anh, trong hơn một thế kỷ qua, những tàu biển to lớn bằng thép không thể hạn chế khỏi ma sát giữa tàu và mặt biển. Nhưng ma sát này dĩ nhiên được giảm bớt nhờ hàng triệu bong bóng nhỏ, mỗi bong bóng với đường kính chỉ một milimet. Silverstream Technology lớn lên hệ thống Silverstream System, máy lắp ở mũi tàu giúp xây dựng thương hiệu tấm thảm bọt khí trôi xuôi tới đuôi tàu.
trang bị hoạt động dựa trên khoa học "air lubrication" (công nghệ giảm ma sát giữa mũi tàu và nước biển bằng bọt khí). Không khí không đặc như nước, bởi thế bọt khí sẽ khiến giảm lực cản giữa dòng tàu và vùng biển quanh đó mũi tàu, tương tự thọc tay vào bồn tắm nóng đầy bọt.
Theo Silberschmidt, kỹ thuật này giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5 - 10%. Con số này nghe với vẻ không lớn, nhưng các doanh nghiệp tàu thủy lớn kiên cố chi 5 - 10 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm cho 1 dòng tàu cỡ trung bình. Các liên doanh tàu du lịch Norwegian và Carnival đã lắp thiết bị của Silverstream trên tàu.
Việc tạo bọt khí thường cần thiết năng lượng để nén không khí và đẩy bọt khí trôi theo loại ổn định dọc mũi tàu. Silverstream giảm bớt nhu yếu về năng lượng bằng giải pháp bơm đầy khí vào giải pháp khoang nhỏ kết hợp bên dưới thân tàu. Bọt khí hình thành do chênh lệch áp suất giữa ko khí trong khoang và nước biển bên dưới. Ko khí trộn lẫn có nước ở dạng bọt nhỏ sau đó sẽ trượt về phía sau tàu.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét