Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

Do đâu uống rượu lại khiến chúng ta mờ mắt?

Hãy tưởng tượng bạn trải qua một đêm tiệc tùng tưng bừng để kỉ niệm một sự kiện nào đó. Mọi người cười nói vui vẻ, chuyền tay nhau các đĩa thức ăn và nhấm nháp đồ uống của họ. Thế nhưng, sau khi uống hơi quá chén, bạn đứng dậy và cảm nhận thấy mình không nguy cơ nhìn rõ bất kỳ thứ gì. Ai từng say đều hiểu đến trường hợp này, thế nhưng bạn có cho rằng tại sao?

Tác động của rượu đến thị lực

Theo ScienceABC, rượu có khả năng tác động đến mắt của chúng ta theo một số kỹ thuật, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Uống rượu thường xuyên, hiển nhiên, sẽ gây ra các ảnh hưởng lâu dài, tuy nhiên ngay cả khi bạn thỉnh thoảng mới uống rượu, nó cũng sẽ để lại các biến chứng nhất định.

Rượu có thể ảnh hưởng đến thị lực của chúng ta theo một số cách, cả trong ngắn hạn và dài hạn.
Rượu có thể tác hại đến mắt của chúng ta theo một số kỹ thuật, cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Các tác hại ngắn hạn của rượu đối với mắt của chúng ta là rất nhiều, từ "nhìn một hóa hai" cho tới khô thị lực, co giật thị lực, đau nửa đầu,... Những tình trạng này chỉ là tạm thời và thường biến mất khoảng một vài giờ sau khi ngừng uống rượu.

Thế nhưng, thường xuyên uống rượu, liên tục trong hiện tượng say xỉn thì khác. Nó có khả năng làm tăng nguy cơ mắc nhóm bệnh thoái hóa điểm vàng (macular degeneration).Dù đây là căn bệnh thường hiểu ở người to lớn tuổi, căn bệnh có thể diễn ra sớm hơn, nặng hơn ở những người hút thuốc và thường xuyên tiêu thụ đồ uống có cồn. Uống rất nhiều rượu cũng làm tăng khả năng bắt nguồn đục thủy tinh khả năng và mắc bệnh thần kinh thị giác, hoặc thậm chí mất thị lực. Thậm chí, thể hấp thụ vitamin cũng sẽ bị hậu quả. Tùy vào loại vitamin nào bị thiếu, nó có khả năng gây nên quáng gà, làm mỏng giác mạc, v.v. Tại nữ mang thai, nó cũng có khả năng hậu quả đến tầm nhìn của thai nhi.

Tình trạng mờ mắt

Với những ai không uống rượu thường xuyên, mờ mắt là tác dụng phụ chính nhất và có lẽ là một trong những triệu chứng đầu tiên của việc say rượu.

Như chúng ta đã nhận thấy, trong khi thị lực đóng vai trò "nhìn", não mới là thứ giúp chúng ta "thấy". Thị lực chúng ta nhìn vào hình ảnh trước mặt và gửi thông tin đến não. Bộ não sau đó giải mã thông tin và giúp chúng ta nhận diện thứ mình đang "thấy". Việc truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh của chúng ta, thông qua những chất dẫn truyền thần kinh, bị chậm lại khi uống rượu. Điều này tác hại đến sự phối hợp giữa não và mắt.

Mờ mắt là tác dụng phụ phổ biến nhất, đầu tiên nhất của say rượu.
Mờ thị lực là tác dụng phụ chính nhất, đầu tiên nhất của say rượu.

Một điều khác bị ảnh hưởng vì rượu là "cơ bắp" của mống mắt. Các cơ này điều khiển chuyển động của mắt, cần thiết cho việc tập trung vào các vật thể trước mặt chúng ta. Vì chuyển động cơ bắp này bị hệ quả, chúng ta mất đa số thời kỳ hơn để tập trung vào những đối tượng. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ đồ uống có cồn tác hại tới thể phân biệt những hình ảnh tương phản của chúng ta, điều này cũng góp phần làm mờ thị lực.

Ngưỡng an toàn khi uống rượu là bao nhiêu?

Không có một con số nhất định để các biểu hiện này xuất hiện. Nó thay đổi từ người này sang người khác và bị hậu quả do tuổi tác và giới tính. Đàn bà thường có thể chịu đựng kém hơn, điều đó có nghĩa là họ sẽ bắt đầu triệu chứng các dấu hiệu này sớm hơn phái mạnh. Tuổi tác cũng làm giảm thể chịu đựng của một người đối với rượu, chính vì vậy những triệu chứng này có thể thường mọc sớm hơn.

Không có một con số nhất định để những triệu chứng này xuất hiện.
Không có một con số nhất định để các dấu hiệu này thường mọc.

Nhưng, cần lưu ý rằng trong khi một số triệu chứng này không gây nên hại trong hầu hết tình trạng thì nó lại khá nguy hiểm khi bạn lái xe. Rượu làm chậm thời gian phản ứng của một người, do đó người ta không bao giờ nên lái xe khi đã uống rượu hay đồ uống có cồn khác.

Uống rượu thường xuyên cũng có khả năng gây các hậu quả rất to lớn, không chỉ cho thị lực, mà còn đa số bộ phận khác của cơ thể.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét