Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Em bé trước nhất sinh ra trong ống thử - ngày đó, hiện tại

cách thức đây 41 năm, em bé trước tiên trong ống nghiệm thành lập trong nhiều tranh biện. Cho đến nay, cách thụ tinh trong ống nghiệm đã giúp hơn 6,5 triệu người có mặt trên thế giới này.

Vào ngày Louise Brown ra đời, 25/7/1978, mẹ của cô - bà Lesley Brown - được đưa tới khu sinh mổ ở bệnh viện trong bóng tối, chỉ với một cây đèn pin rọi các con phố. Chỉ một vài viên chức biết bà là ai, và ba má Louise không muốn những người khác trông thấy bà và lôi kéo sự chú ý của truyền thông.

Sự xây dựng thương hiệu của Louise được giữ bí ẩn. Ngay cả lần đầu cha của cô - ông John Brown - được bế con gái mình ở Bệnh viện Oldham General (Manchester, Anh) cũng diễn ra dưới sự giám sát của cảnh sát, các người đứng đầy hành lang bên ngoài.

đấy là vì Louise là đứa trẻ “sinh ra trong ống nghiệm” trước nhất trên toàn cầu.

Vợ chồng Brown bên Louise - đứa trẻ đầu tiên sinh ra trong ống nghiệm.
Vợ chồng Brown bên Louise - đứa trẻ trước tiên sinh ra trong ống nghiệm. (Ảnh: People).

xác thực hơn, cô là đứa trẻ đầu tiên được sinh ra nhờ cách thức thụ tinh trong ống thử (IVF). Theo sự vững mạnh của khoa học và khoa học, đến nay sở hữu khoảng 6,5 triệu người đã được sinh ra nhờ phương pháp này. Bên cạnh đó, vào năm 1978, đây chỉ là phương pháp thử nghiệm, và tấn sĩ Mike Macnamee, Giám đốc của trung tâm IVF trước nhất trên thế giới - Bourn Hall ở Cambridge, Anh - tin rằng Louise “thực sự là một phép màu”.

IVF - phép màu của y học

10 năm trước lúc Louise chào đời, thầy thuốc phụ khoa Patrick Steptoe và nhà sinh lý học Robert Edwards đã bắt tay hiệp tác có nhau. Các kỹ năng của họ bổ sung cho nhau một bí quyết hoàn hảo: Edwards đã mua được cách thức thụ tinh cho trứng trong phòng thí nghiệm và Steptoe vững mạnh được cách lấy trứng từ buồng trứng của người mẹ.

Họ đã thất bại hàng trăm lần, cho tới lúc gặp bà Lesley Brown, mẹ của Louise. Sau 9 năm chẳng thể có con - bà Lesley bị tắc ống dẫn trứng và vẫn không thể với con sau giải phẫu thất bại, vợ chồng Brown quyết định thử phương pháp mới, dù cơ hội thành công chỉ là “một trong 1 triệu”, vì thèm khát sở hữu con cháy bỏng.

Tháng 10/1977, trứng đã thụ tinh được cấy vào tử cung của bà Lesley, và bà đã mang thai thành công. Chín tháng sau, Louise thành lập. Đây là thành tựu lịch sử của y khoa, tới mức việc Lesley lâm bồn phải được ghi hình - dưới sự đồng ý của chính phủ - để với bằng chứng rằng Louise thực thụ là do bà Lesley sinh ra.

Ngay cả trước lúc được mẹ ấp ôm vào lòng lần trước hết, Louise phải trải qua 60 bài rà soát khác nhau để đảm bảo rằng cô bé “hoàn toàn bình thường”.

khoa học thời Lesley dĩ nhiên khác xa thời hiện đại, nhưng đấy là 1 bước tiến đáng nể của y khoa. Sau khi Steptoe và Edwards tậu được phương pháp thụ tinh cho trứng, họ sớm ngừng số lượng phôi thai được cấy vào thân thể người mẹ, giảm thiểu trạng thái có quá phổ quát thai.

Sự phát triển của công nghệ đông lạnh vào giữa thập niên 80 của thế kỷ XX cho phép thầy thuốc cấy 1 hoặc 2 phôi thai vào người mẹ, sau ấy đông lạnh số phôi thai còn lại để dùng trong tương lai, giúp người mẹ chẳng hề trải qua công đoạn kích và hút trứng lần nữa.

khi công nghệ siêu thanh phát triển, các thầy thuốc mang thể gây mê cho người mẹ để lấy trứng ra bằng đầu dò trong khi gây mê nhẹ, thay vì dùng cách thức soi ổ bụng như cũ. Những kỹ thuật vào cuối các năm 1980 tạo sự dị biệt lớn trong việc điều trị vô cơ ở nam, bằng bí quyết bơm trực tiếp tinh trùng đơn vào trứng.

Sự ra đời của Louise đánh dấu một bước tiến quan trọng của y học.
Sự xây dựng thương hiệu của Louise đánh dấu một bước tiến quan trọng của y khoa. (Ảnh: Alamy).

những bước nền móng ấy làm cho tỷ lệ thành công của mỗi đợt IVF trong khoảng 10% vào đầu những năm 1980, lúc tiến sĩ Mcnamee mới khởi đầu trộn trứng với tinh trùng trên một đĩa petri, tăng lên đến 40%. Diễn ra từ Louise ra đời vào năm 1978 cho đến nay, khoảng 6,5 triệu người trên toàn cầu đã được sinh ra nhờ IVF. Bên cạnh đó, khi mới được ban bố, cách thức này đã gây nhiều bàn cãi.

Trái quy luật tự nhiên?

Louise Brown được 1 số gọi là “đứa trẻ thế kỷ” và bị một số người cho là “sự ghê tởm về đạo đức”. kèm theo, Louise không phải là người bị chỉ trích về đạo đức - cô chỉ là 1 đứa trẻ lọt lòng vô tội. Thay vào ấy, chính các bác sĩ thực hành bí quyết này lại bị lên án. Các nhà thần học cho rằng IVF là cách thức “trái tự nhiên”, và những nhà đạo lý sinh học vạch ra nguy cơ cho các bà mẹ và trẻ con. Giáo hoàng Francis nhắc rằng phương pháp này làm cho trẻ em phát triển thành “một quyền lợi thay vì 1 món quà” và đang “đùa giỡn mang sự sống”. Vatican còn cho rằng sự kiện này “với thể sẽ mang lại hậu quả khủng khiếp cho nhân loại”.

bên cạnh đó, vào tháng 8/1978, Hồng y giáo chủ Luciani - người sau ấy không lâu trở nên Giáo hoàng John Paul I - bất thần từ khước chỉ trích bác mẹ Louise vì tiêu dùng cách thức IVF, cho rằng họ đơn giản là muốn sở hữu con. Sau này, Louise cho biết: “Điều ấy giúp giảm bớt những điều thụ động người khác nói. Mẹ tôi nhận được phổ quát thư, chủ yếu là hăng hái, nhưng cũng sở hữu 1 số biểu lộ sự thù ghét. Họ nhận được 1 mẫu hộp tới từ Mỹ sở hữu ống thử vỡ vạc, máu nhái và một phôi thai fake bên trong. Cái hộp kèm theo lời doạ dọa rằng người gửi nó sẽ đến gặp bác mẹ tôi”. có người còn phao rằng Louise sở hữu những khả năng siêu tự nhiên, như đọc được tâm khảm người khác hay dịch chuyển tức tốc.

Việc tranh biện tiếp giáp với sự ra đời của Louise là điều dễ hiểu. Suy cho cộng đây là một cách thức hoàn toàn mới để các cặp vợ chồng hiếm muộn sở hữu con. Nhưng đứa trẻ ko được thụ tinh trong tử cung của người mẹ, mà khởi đầu sự sống trong một ống nghiệm. Môi trường khác biệt khiến dấy lên lo sợ về việc phôi thai sẽ vững mạnh bất thường. Trong vòng một thập kỷ, những dữ liệu y khoa thực tế về IVF đã xóa bỏ các lo ngại này. IVF cũng dần được hài lòng về mặt đạo đức, ngay cả với các tín đồ theo thiên chúa giáo La Mã.

Cuộc sống của Louise

bây giờ, bí quyết từng gây rộng rãi tranh cãi của 40 năm trước đã trở nên 1 phần của cuộc sống. Sự ra đời của Louise có thể là 1 phép màu, nhưng cô sống 1 cuộc đời bình thường, như một người thông thường - điều mẹ cô mong muốn. Cô khiến cho công tác văn phòng ở một doanh nghiệp chuyển vận trong khi chồng cô khiến cho viên chức giữ cửa ở khách sạn. Cô với 2 con đang đi học, với 1 ngôi nhà đầy thú cưng.

Cô chuyện trò sở hữu chồng về sự có mặt trên thị trường của mình vài tháng sau lúc bắt đầu hò hẹn. Đó chẳng hề điều gì mới lạ sở hữu anh: anh sống cùng khu phố có Louise hồi cô còn nhỏ, và lớn hơn cô 7 tuổi. Khi cô được cha mẹ đưa trong khoảng bệnh viện về nhà, những đứa trẻ trong vùng tụ tập ngoài nhà cô và nói: “Em bé ống nghiệm về nhà rồi”.Chồng cô nằm trong số những đứa trẻ đấy.

Cô được nuôi dưỡng một cách thức thực tế như những đứa trẻ thông thường. Louise nói:“Mẹ cảm thấy dù tôi là con của bà, bà phải chia sẻ tôi có toàn cầu. Bà bảo vệ tôi, nhưng ko quá mức. Tôi không nghĩ họ sẽ nuôi dạy tôi theo cách thức khác giả dụ sinh tôi 1 phương pháp tự nhiên”. Gia đình cô đi đến phổ quát đất nước trong những năm đầu đời của Louise, nhưng khi cô tới tuổi đi học, gia đình chỉ nhận các buổi phỏng vấn do Edwards và Steptoe đề xuất.

Louise biết được điều đặc trưng về sinh trong ngày trước nhất tới trường năm 4 tuổi, lúc bố mẹ cho cô xem 1 đoạn video: “Họ đề cập rằng tôi được sinh ra khá khác và kể trước cho tôi biết”. Bác mẹ cô đã đúng: người ta bàn tán về Louise ở trường. Cô nhớ lại: “Tôi luôn sở hữu thân hình bụ bẫm, và họ hay bảo khiến cho sao tôi chui vừa ống thử được. Nhưng họ không với ác ý gì, cố nhiên sẽ mang bàn tán vì thời đấy đây là 1 điều thực thụ dị thường. Tôi chẳng bao giờ để ý tới chuyện bị gọi là đứa trẻ trước hết trong ống nghiệm. Hiện giờ, mọi người chẳng người nào biết bạn học của mình được sinh ra như thế nào”.

Bốn năm sau khi Louise có mặt trên thị trường, em gái Natalie của cô trở nên người thứ 20 sinh ra nhờ IVF, nhưng họ ko kể gì phổ thông về điều này. Cô cho biết: “Chúng tôi với 1 cuộc sống thông thường, chỉ là thêm IVF. Chúng tôi với tư vấn phỏng vấn và chụp ảnh, nhưng cuộc sống ở nhà thì chẳng liên quan gì đến IVF”.

Tháng 5/1999, Natalie trở nên đứa trẻ sinh ra trong ống nghiệm trước nhất sinh con. Việc thụ thai và sinh con của cô hoàn toàn tự nhiên, xóa bỏ lo ngại rằng trẻ nữ sinh nhờ IVF sẽ không thể tự với thai như thông thường. Năm 2006, Louise cũng sinh 1 bé trai và sau này sở hữu thêm 1 bé trai nữa, cũng hoàn toàn trùng hợp. Cha cô chết thật trước lúc Louise sinh con đầu lòng 2 tuần, và mẹ cô tạ thế ở tuổi 64.

Louise và em gái có con một cách tự nhiên và sống cuộc đời bình dị, hạnh phúc.
Louise và em gái sở hữu con 1 bí quyết thiên nhiên và sống cuộc thế bình dị, hạnh phúc. (Ảnh: Daily Mail).

Louise cho biết cô thực thụ cảm thấy việc mình được sinh ra là một đặc quyền:“Thật tuyệt vời lúc nghĩ đầy đủ diễn ra từ ba má tôi, Patrick và Bob. Phổ biến người nhắc sở hữu cha mẹ tôi rằng, ví như không nhờ bác mẹ tôi, họ sẽ không bao giờ mang con”.

mai sau của IVF

Theo tiến sĩ Macnamee, thời cơ thành công của bí quyết IVF sẽ càng ngày càng tăng trong tương lai, và ông hy vọng sẽ thấy tỷ lệ thành công của IVF đạt 60% trước khi về hưu. Một trong các ngành hứa hẹn là khám phá bí quyết phôi thai bám vào tử cung lúc được cấy - cội nguồn được rộng rãi người cho rằng quyết định sự thành công của IVF.

những bàn cãi quanh quéo bí quyết IVF diễn ra từ Louise thành lập cho đến nay tất cả đã được xóa bỏ, nhưng rộng rãi bí quyết hỗ trợ sinh sản mới, như sở hữu thai hộ hay con của 3 người (dùng hai trứng và 1 tinh trùng để loại bỏ gene bệnh) vẫn nhận được phổ quát sự chỉ trích trên toàn cầu. Bên cạnh đó, Louise vẫn lạc quan về mai sau và cho rằng chỉ lúc bạn ở trong tình cảnh phấn đấu mang con, bạn mới sở hữu thể hiểu được. Cô nhận định: “Mọi người bảo mang tôi rằng “khoa học cũng chỉ được đến thế thôi”, nhưng miễn là những tiến bộ y học đấy dùng để trợ giúp mọi người - và dùng cho lý do y học - tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là biện pháp hỗ trợ sinh sản cho những cặp vợ chồng hiếm muộn bằng cách cho trứng và tinh trùng phối hợp ở ngoài cơ thể. Phôi thai được tạo thành sau khi trứng và tinh trùng kết hợp thành công sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người đàn bà. Phôi sau đấy khiến cho tổ, trở thành thai nhi như trong những trường hợp thụ thai thiên nhiên

Thụ tinh trong ống thử IVF là công nghệ đặc thù giúp tinh trùng và trứng phối hợp sở hữu nhau trong môi trường phòng thể nghiệm. Tinh trùng sau khi được lọc rửa, sẽ được cấy chung với trứng trong đĩa môi trường và để ủ trong tủ. Tinh trùng mang thể đi xuyên vào trứng và xảy ra thời kỳ thụ tinh chỉ trong vài giờ đầu. Trong khoa học này, trứng và tinh trùng gặp nhau, hài hòa sở hữu nhau một cách bỗng dưng để tạo thành phôi.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét