Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Thời tiết hà khắc hủy diệt 50% hệ sinh thái biển Australia

Thiên tai như bão, tố lốc, hạn hán và sóng nhiệt đã phá hủy gần 50% hệ sinh thái biển tại Australia, nhiều nơi sự sống bỗng nhiên không thể bình phục.

Theo Guardian, nghiên cứu của CSIRO, công ty Nghiên cứu công nghệ và công nghiệp Khối cường thịnh vượng chung, cho thấy sắp 50% hệ sinh thái biển tại Australia đã bị phá hủy trong thời kỳ từ 2011 đến 2017.

Nghiên cứu của CSIRO chỉ ra vùng nước kéo dài 8.000km dọc trục đường bờ biển của Australia bị ảnh hưởng bị động từ những hiện tượng thời tiết cực đoạn, như sóng nhiệt, siêu bão, lốc xoáy và hạn hán.

San hô chết trên diện rộng tại rặng san hô Great Barrier.
San hô chết trên diện rộng tại rạn san hô Great Barrier. (Ảnh: NSW).

Nạn nhân của những hiện tượng thời tiết cực cam đoan thường là những rạn san hô, tảo bẹ, rừng ngập mặn và những loài sinh vật biển. Trong 1 số trường hợp, những hiện tượng thời tiết này đã phá hủy vĩnh viễn hệ sinh thái.

Nghiên cứu cho thấy các đợt thiên tai khiến cho trầm trọng thêm những tác động bị động của biến đối khi hậu do con người gây ra đối có môi trường. Tỉ dụ như những đợt sóng nhiệt đã phối hợp với ảnh hưởng của ấm lên thế giới đã khiến các loài sinh vật sở hữu ít thời kì hơn để thích nghi.

"Một số nghiên cứu đã cho thấy cần tới 15 năm để môi trường tự hồi phục trong khoảng những sự kiện tương tự (thiên tai)", giáo sư Russ Babcock, trưởng đội ngũ nghiên cứu của CSIRO Tìm hiểu. Ông Babcock nhấn mạnh từ thời kì nhu yếu để hồi phục, môi trường phổ thông khả năng tiếp tục chịu các đợt thiên tai mới, làm sự phá hủy hệ sinh thái càng thêm trầm trọng.

Australia trải qua nhiều đợt hạn hán khắc nghiệt trong những năm gần đây.
Australia trải qua rộng rãi đợt hạn hán khắc nghiệt trong những năm mới đây. (Ảnh: AP).

Nghiên cứu của CSIRO lấy nhiều dẫn chứng về các thiệt hại xảy ra rộng khắp trên toàn Australia. Trong ấy, tiêu biểu là tảo bẹ tại hải phận phía Tây Australia không hề phục hồi sau đợt nước biển hot kỷ lục năm 2011, hay hiện tượng chết hàng loạt tại rạn san hô Great Barrier to nhất toàn cầu từ năm 2016.

ảnh hưởng trong tương lai của những đợt thiên tai ko chỉ lên một loài cụ thể, mà dẫn đến biến đổi thụ động của hầu hết những loài sinh vật biển, khi sở hữu sự thay đổi trong chuỗi thức ăn khi không, ông Babcock cho biết.

Do đặc điểm địa lý và khí hậu, Australia là một trong các quốc gia chịu tác động nặng vật nài nhất của biến đổi khí hậu. Tính trong khoảng năm 1910, nhiệt độ nhàng nhàng tại Australia đã nâng cao 1,8 độ C. Mang tốc độ tăng nhiệt ngày nay, nhiệt độ dự kiến tăng thêm 5 độ C tại đất nước này vào năm 2090, gây ra những đợt thiên tai khắc nghiệt như bão, sóng nhiệt, hạn hán, lũ lụt.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét