Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Indonesia quyết xây bức tường biển khổng lồ để cứu thủ đô

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói rằng ông muốn khẩn trương vun đắp bức tường biển đồ sộ xung quanh Jakarta để ngăn nó chìm xuống biển.

Tổng thống Joko Widodo và chính phủ của ông đang phải "chạy đua có thời gian"lúc những chuyên gia dự báo rằng có tốc độ hiện tại, 1 phần ba Jakarta với thể bị nhấn chìm vào năm 2050.

Cuộc khủng hoảng hiện sinh mà thủ đô của Indonesia đang phải đối mặt là đỉnh điểm của phổ thông thập kỷ phát triển ko ngừng, kết quả của việc ko tuân thủ quy hoạch đô thị và sai trái của các quan chức, các người đặt lợi ích tư nhân lên trên lợi ích chung.

Người Indonesia đi bộ gần bức tường biển ngăn nước ngập ở Jakarta.
Người Indonesia đi bộ gần bức tường biển ngăn nước ngập ở Jakarta. (Ảnh: AP).

Do thiếu màng lưới trục đường ống nước toàn diện, những doanh nghiệp và hộ gia đình đã tự ý khai thác nước ngầm ồ ạt - nguồn gốc chủ yếu gây sụt nhún mình ở phía bắc Jakarta, nơi sinh sống của vài triệu người.

Tại khu vực này, đất sụt nhún mình với tốc độ "chóng mặt", lên tới 10cm mỗi năm (tức 1m trong 10 năm), cộng mang mực nước biển dâng cao do trái đất đang nóng lên, đây sẽ là vấn đề nguy hiểm trong vài thập kỷ tới.

Tổng thống Widodo hôm 26/7 khẳng định đã tới khi thúc đẩy việc xây bức tường biển, 1 Dự án mà chính phủ đã xem xét trong khoảng một thập kỷ trước.

"Dự án khổng lồ này cần được hoàn thiện nhanh chóng để ngăn Jakarta chìm xuống dưới biển", ông nói.

Tổng thống cho biết ông cố gắng thúc đẩy các Dự án và cải cách trọng điểm, ngay cả lúc chúng không được lòng dân, theo South China Morning Post.

Jakarta được coi là một trong những thành phố chìm nhanh nhất thế giới
Tổng thống Indonesia Joko Widodo nỗ lực xây dựng bức tường biển đồ sộ quanh đó Jakarta để ngăn nó chìm xuống biển. (Ảnh: South China Morning Post).

Ông Widodo cũng nhắc tới những kế hoạch đầy tham vọng khác cho Jakarta, đại tỉnh thành đông đúc, ô nhiễm vốn chỉ có sức cất 10 triệu người, nay đã phình to gấp ba lần Con số đấy.

Jakarta được coi là 1 trong những thị thành chìm nhanh nhất toàn cầu, kết quả của địa lý không dễ dàng và sự điều hành sai trái.

thị thành nằm trên mặt đất sình lầy mang 13 con sông bị ô nhiễm nặng chạy qua. Nguồn gốc chính khiến cho nó bị chìm là do khai thác quá mức nước ngầm. Hơn nữa, trọng lượng của các tòa nhà cao tầng được vun đắp trong các năm vừa mới đây cũng gia tăng "sức ép" lên mặt đất.

Heri Andreas, nhà công nghệ trái đất tại Học viện kỹ thuật Bandung của Indonesia, cho biết tại 1 số khu vực phía bắc Jakarta, nơi mặt đất vốn phải chăng hơn mực nước biển từ 2-4 m, nay lại chìm xuống khoảng 20cm mỗi năm.

"Jakarta đang nhún xuống", Andreas, một chuyên gia về đo đạc hình dáng trái đất, nói. "Nếu tiếp tục bị sụt nhún mình mang tốc độ như vậy, 95% phía bắc Jakarta sẽ chìm dưới nước vào năm 2050".

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét