Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2018

Nguyên nhân biển thường có màu xanh?

Glenn Smith, giáo sư tại Viện Công nghệ Georgia (Mỹ), đã giải thích câu hỏi này như sau: nước biển thật ra không màu nhưng vì nó phản chiếu màu xanh của bầu trời nên chúng ta thường thấy chúng có màu xanh, do vậy lúc bầu trời khá nhiều đám mây xám thì nước biển lại trở thành màu xám.

Nguyên nhân nước biển màu xanh nhưng nước sông thì không?

Nước biển có màu xanh đơn giản không do nước màu xanh như các gì chúng ta cho rằng. Màu xanh của nước biển được quyết định hoàn toàn tại ánh sáng mặt trời.

Ánh sáng mặt trời vì ánh sáng của 7 màu: đỏ, cam, vàng, lục, lam, tím, cấu tạo thành. Khi ánh sáng mặt trời chiếu lên mặt biển, trong nước biển tồn ở nhiều phần tử lửng lơ có kích thước nhỏ, các ánh sáng có sóng dài như ánh sáng đỏ, cam không khả năng xuyên qua những vật cản này và tiến thẳng về phía trước.

Màu xanh của nước biển được quyết định hoàn toàn bởi ánh sáng mặt trời.
Màu xanh của nước biển được quyết định hoàn toàn vì ánh sáng mặt trời.

Trong quá trình tiến thằng về phía trước, chúng không ngừng bị nước biển và những sinh vật biển hấp thu. Còn các ánh sáng có sóng ngắn như ánh sáng lam, tím tuy cũng có một phần bị nước biển và tảo biển hấp thụ tuy nhiên khá nhiều khi gặp sự vướng bận của nước biển đều lần lượt tán xạ ra quanh hoặc phản xạ ngay trở lại. Cái chúng ta nhìn thấy điển hình là phần ánh sáng tán xạ hay bị phản xạ ra. Nước biển càng sâu, ánh sáng xanh bị tán xạ và phản xạ càng có nhiều nên biển luôn có màu xanh bích.

Đối với các màu nóng như đỏ, cam có khả năng xuyên qua mọi vật cản tiến thẳng chiếu rọi xuống dưới, ánh sáng màu này không ngừng bị nước biển và các sinh vật biển hấp thu. Đây là nguyên do lý do nước sông không có màu xanh như nước biển.

Đặc biệt, còn có biển Đỏ vì tại nơi đây luôn có một loại rong màu đỏ sống và chuyển biến nặng. Trong khi đó, biển Đen thì khá sậm màu tại nước biển chứa phần lớn chất H2S (làm sậm màu nước biển bắt đầu từ độ sâu khoảng 100m trở xuống).

Vậy nguyên do sóng biển lại có màu trắng?

Cốc thủy tinh đều trong suốt không màu, các miếng thủy tinh sau khi cốc bị vỡ vẫn trong suốt, thế nhưng khi ta quét chúng lại với nhau, chúng sẽ trở thành một đống trắng xóa. Hơn nữa thủy tinh càng vỡ vụn, đống được vun lại có màu sắc càng trắng. Trường hợp thủy tinh bị vỡ thành các hạt thủy tinh (giống như bột) thì nó sẽ trông như một đống tuyết.

Sóng biểnSóng biển là dạng những hạt thủy tinh đã vỡ vụn, làm cho tia sáng mờ ảo đi tạo ra màu trắng khi nhìn.

Lý do lại như vậy?

Thực ra thủy tinh có khả năng xuyên thấu ánh sáng mặt trời và cũng có thể phản xạ lại, thủy tinh chất thành đống nên khi ánh sáng chiếu qua, ngoài nếu phản xạ còn xảy ra đa số đợt khúc xạ, còn tia sáng sau khi trải qua phần lớn lần triết quang sẽ khúc xạ hoặc tán xạ ra theo những hướng khác nhau. Mắt chúng ta gặp phải tia sáng này sẽ có cảm giác trắng xoá.

Sóng biển là dạng những hạt thủy tinh đã vỡ vụn, tương tự cũng làm cho tia sáng mờ ảo đi tạo ra màu trắng khi nhìn. Đó là nguyên nhân tại sao nước biển màu xanh mà sóng biển lại có màu trắng xóa.

Tin tức khác:

Cách giặt ghế sofa tại nhà cực kỳ đơn giản mà hiệu quả

Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét