Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

Bí ẩn thi hài cô gái 170 năm không tan rã

Cảnh sát địa phương ngỡ rằng thi hài đó thuộc về một nữ giới trẻ bị giết gần đây. Thực ra cô đã nằm đó khoảng 170 năm, hầu như nguyên vẹn dù không được ướp xác.

Trong quá trình xây dựng, công nhân tại một công trường thuộc quận Queens, thành phố New York - Mỹ tìm thấy một quan tài sắt được chạm trổ cực kỳ công phu. Họ mở ra, nhận biết thi hài một cô gái đang trong trường hợp phân hủy nhưng nhìn giống như vừa chết cách đó ít ngày.

Khi tới hiện trường, ban đầu cảnh sát cho rằng đây là phần còn lại của một chị em trẻ mất tích gần đây, là nạn nhân của một vụ giết người. Thế nhưng kết quả giám định hoàn toàn bất ngờ: cô chết từ khoảng giữa thế kỷ 19!

Ảnh phục chế dung nhan cô gái trong quan tài 170 năm không tan rã
Ảnh phục chế dung nhan cô gái trong quan tài 170 năm không tan rã - (ảnh: LIVE SCIENCE).

Nhà pháp y khảo cổ Scott Warnasch thuộc Văn phòng Giám định Y khoa New York, người nhận nhiệm vụ tìm biết và phục hồi thi hài bí ẩn, cho biết ông đã chú ý ngay tới những mảnh sắt của chiếc quan tài – kiểu quan tài thế kỷ 19, từng được khai quật tại New Jersey.

Thi hài không có biểu hiện của hóa chất ướp xác nhưng có khả năng điển hình chiếc quan tài sắt kín đã khiến "người đẹp ngủ trong rừng" không khả năng tan rã.

Thi thể thuộc về một phụ nữ trẻ khoảng 25-30 tuổi, khá cao 1,6m, người Mỹ gốc Phi, mặc áo ngủ lụa thế kỷ 19, mũ đan và vớ kéo dài lên tận gối. Cô còn được tắm rửa và làm tóc cẩn thận trước khi chôn cất trong chiếc quan tài đắt giá. Thậm chí, da của cô được bảo quản tốt đến nỗi họ có thể nhận thấy ra những dấu vết trông như tổn thương của bệnh lý đậu mùa trên trán và ngực – có khả năng là lý do cô chết.

Nhưng, phát hiện này khiến công cuộc khai quật bị đình trệ. Nhóm khảo cổ phải chờ cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch căn bệnh Mỹ (CDC) xác nhận rằng vi rút đậu mùa trên thân thể cô không còn hoạt động.

Trước đó, nhóm khảo cổ đã kịp chụp MRI và CT để kiểm tra hồ sơ sinh học của cô gái. Bước đối chiếu hồ sơ dân số những năm 1950 cho nhận thấy thi hài trên có thể thuộc về Martha Peterson, 26 tuổi. Cô gái được đưa về cõi vĩnh hằng trong một nghi ngờ thức trang trọng và yêu thương, cho dù nhiễm bệnh đậu mùa và người khác của cô biết rằng nó nguy hiểm.

Chiếc quan tài tại ông Almond Dunbar Fisk thiết kế, được cấp bằng sáng chế năm 1848, là một chiếc hòm kín hoàn toàn, giúp người ta có thể vận chuyển tử thi đi con đường dài mà không nhận biết mùi của tử thi phân hủy bốc ra.

Quan tài này khá chính với giới thượng lưu thế kỷ 19. Nhưng có lẽ chủ yếu ông Fisk cũng không ngờ thiết bị có khả năng ướp xác một con người suốt 170 năm không hư hỏng.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét