Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2018

Kèn vuvuzela cổ vũ bóng đá có khả năng khiến bạn điếc tai

Cổ động viên có thể mất thính lực và cầu thủ mất tập trung trên sân khi hàng trăm chiếc kèn vuvuzela vang rền cổ vũ.

Kèn vuvuzela là một loại nhạc cụ thuộc dòng kèn thổi hơi, dài khoảng 65cm, xuất xứ từ Nam Phi. Nhờ âm thanh lớn đặc biệt, kèn vuvuzela được rất nhiều cổ động viên bóng đá dùng. Tuy nhiên nó lại ẩn chứa đa số thể tác hại sức khỏe.

Theo Live Science, năm 2010, nghiên cứu của Đại học Pretoria (Nam Phi) cho cho rằng kèn vuvuzela phát ra âm thanh lên đến 127 db. Mức ồn này nặng cả máy cắt cỏ, máy cưa, còi hơi và vô cùng nguy hại đối với thính lực.

Kèn vuvuzela được nhiều người hâm mộ bóng đá thế giới ưa thích.
Kèn vuvuzela được khá nhiều người hâm mộ bóng đá thế giới ưa thích. (Ảnh: CNN).

Một trong các hệ lụy của việc tiếp xúc với quá phần lớn âm thanh kèn vuvuzela làchứng ù tai. Tình trạng này khiến bệnh nhân luôn nghe cho rằng âm thanh trong tai. Phụ thuộc vào hiện trạng chấn thương mà chứng ù tai kéo dài hoặc biến mất sau vài ngày.

Lớn hơn, kèn vuvuzela có khả năng gây nên mất thính lực. Theo nhóm tác giả từ Đại học Pretoria, tiếp xúc với âm thanh kèn vuvuzela khoảng 7-22 giây là đủ để gây ra mất thính lực tạm thời đối với cả người nghe lẫn người thổi. Trải qua ba đến năm lần nghe, thính giác có khả năng bị hỏng lâu dài, không khả năng đảo ngược bởi tế bào trong tai bị phá hủy.

Tổ chức Hear The World cũng cảnh báo nghe âm thanh từ 100 db trở lên trong 15 phút có khả năng khiến con người mất hẳn thính lực.

Ngoài hệ lụy tới đôi tai, kèn vuvuzela còn làm lây lan bệnh lý tật. Bà Ruth McTierney, nhà nghiên cứu từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh) xuất hiện thổi kèn vuvuzela làm phát tán những hạt nước bọt nhanh gấp 571 lần so với khi la hét. Nước bọt văng ra khiến người ở quanh dễ mắc những bệnh lý từ cảm cúm thông thường tới thủy đậu, rubella, lao, SARS.

Đặc biệt, kèn vuvuzela tạo nên không ít phiền toái cho cầu thủ. Trong một phỏng vấn với ESPN kỳ World Cup năm 2010 diễn ra ở Nam Phi, đội trưởng tuyển Pháp lúc bấy giờ là Patrice Evra phàn nàn: "Chúng tôi không khả năng ngủ buổi tối và cũng không khả năng nghe biết tiếng nhau trên sân".

Không chỉ Evra, cầu thủ Xabi Alonso của Tây Ban Nha cũng bày tỏ sự bức rức với kèn vuvuzela, ngoài ra mong nhạc cụ này bị cấm. "Kèn vuvuzela khiến các cầu thủ không thể kết nối hay tập trung. Chúng gây xao nhãng và chẳng có ích gì cho trận đấu".

Trên thực tế, tiếng kèn vuvuzela còn nghiêm trọng hơn tiếng còi trọng tài (121,8 db). Ở Anh, một số câu lạc bộ bóng đá đã cấm cổ động viên sử dụng kèn vuvuzela.

Để bảo vệ sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo cổ động viên bóng đá sử dụng nút bịt tai khi tới xem những trận đấu. Bên cạnh đó, bạn có thể thăm khám độ ồn trên sân bằng cách nói chuyện với người biện pháp mình một cánh tay. Phải hét lên chứng tỏ tai bạn đang gặp hiểm nguy tại âm thanh quá nặng.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét