Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

Có thể bạn chưa biết: Cơ thể người có chứa chất béo giúp chúng ta giảm cân

Béo phì là nhóm bệnh khi cơ thể người tích lũy ngày càng khá nhiều chất béo. Khi nó đạt đến một điểm nhất định, chất béo của sẽ ngừng hoạt động và nó chuyển biến thành căn bệnh, chẳng hạn như nhóm bệnh tiểu con đường loại 2. Tuy nhiên không phải tất cả chất béo đều xấu.

Chất béo tích tụ dẫn đến căn bệnh béo phì được gọi là mỡ trắng, tuy nhiên dạng chất béo thứ hai (mỡ nâu) có khả năng được dùng để điều trị căn bệnh béo phì. Mỡ nâu chuyển hóa nhiên liệu thành nhiệt. Tại động vật nhỏ như chuột, mỡ nâu tạo ra nhiệt giúp chúng tồn tại, ngay cả khi ở trong nhiệt độ đóng băng.

Chất béo tích tụ gây bệnh béo phì được gọi là mỡ trắng.
Chất béo tích tụ gây bệnh lý béo phì được gọi là mỡ trắng.

Mỡ nâu có thể đốt cháy năng lượng một biện pháp kỳ diệu. Khi được kích hoạt hoàn toàn, chỉ 100 gram mỡ nâu có thể đốt cháy 3.400 calo mỗi ngày - gần gấp đôi lượng thức ăn hàng ngày của con người và đủ để ngăn ngừa bệnh béo phì một kỹ thuật nhanh chóng.

thân thể trẻ sơ sinh có khá nhiều mỡ nâu, tuy nhiên hầu hết người nghiêm trọng có rất ít và, tệ hơn nữa, nó hầu như không hoạt động. Thế nhưng, những nghiên cứu gần đây cho hiểu chúng ta có khả năng chuyển biến rất nhiều mỡ nâu, làm cho nó trở thành một kỹ thuật hấp dẫn để điều trị bệnh béo phì.

các tăng lượng mỡ nâu trong thân thể

Thật không may, biện pháp đáng tin duy nhất để tăng hàm lượng và sự hoạt động của mỡ nâu là sống như thể đang ở vào mùa đông khắc nghiệt mà không có hệ thống sưởi và quần áo ấm. Khi con người ở trong thời thiết lạnh giá thì thân thể sẽ hiểu rằng nó cần phần lớn nhiệt hơn và hệ thống thần kinh sẽ gửi tín hiệu đến mỡ nâu để kích thích nó hoạt động và tăng hàm lượng. Tuy nhiên việc đưa mọi người vào một căn phòng lạnh trong nhiều ngày là không thực tế, chưa kể tới điều đó thực sự gây ra bực bội.

Một lựa chọn khác để kích thích mỡ nâu là sử dụng thuốc. Nhưng những loại thuốc kích thích mỡ nâu cũng làm tăng huyết áp và nhịp tim. Nó gây tác dụng phụ gây các cơn đau tim, nhất là là ở những người béo phì.

câu hỏi cuối cùng về việc kích thích mỡ màu nâu là ngay cả khi chúng ta có thể biến mỗi tế bào mỡ trắng trong cơ thể thành mỡ nâu, nó sẽ không có ích. Mỡ nâu cần một nguồn máu tốt để cung cấp tất cả các calo mà nó có thể đốt cháy. Nó cũng cần dây thần kinh để liên lạc với các tế bào mỡ nâu để kích thích chúng.

Mỡ trắng (bên trái) và mỡ nâu (bên phải).
Mỡ trắng (bên trái) và mỡ nâu (bên phải).

BMP8b: phân tử có khả năng thay đổi "cuộc chơi"

Một vài năm trước, chúng ta đã xác định được một phân tử tại chuột được gọi làBMP8b. BMP8b được tìm biết có hiện trạng rất cao hơn trong mỡ nâu so với mỡ trắng, và số lượng của nó tăng lên khi chúng ta đưa chuột vào môi trường lạnh.

Và quan trọng hơn, con người cũng có BMP8b. Chúng ta nhận biết ra rằng việc xóa BMP8b tại chuột ngăn chặn mỡ nâu hoạt động. Vì do BMP8b được tìm biết trong máu, nó có thể được sử dụng như một loại thuốc để tăng lượng mỡ nâu ở người cũng như kích thích hoạt động của nó.

Trước khi thử nghiệm BMP8b ở người, những nhà nghiên cứu muốn nghiên cứu tác động của việc thúc đẩy BMP8b ở chuột - nghĩa là, nó có làm tăng chức năng của mỡ nâu không? Họ đã biến đổi gen mỡ trắng của chuột để có càng số đông BMP8b như mỡ nâu của chuột bình thường.

Kết quả, việc tăng cấp độ BMP8b làm cho mỡ trắng trở nên nâu hơn và tăng sự hoạt động của nó. BMP8b khiến cho các con chuột nhạy cảm hơn với những tín hiệu từ các dây thần kinh kích hoạt mỡ nâu. Điều bất ngờ hơn là BMP8b cũng làm tăng số lượng mạch máu và số lượng các dây thần kinh có trong mỡ trắng và nâu.

Sự hợp lại của những yếu tố này thực sự thú vị tại BMP8b có thể làm tăng mỡ nâu trong thân thể người để có nguồn cung cấp nhiên liệu tốt. Tăng số lượng những dây thần kinh trong mỡ màu nâu cũng có nghĩa là bất kỳ tín hiệu nào từ não để kích hoạt mỡ nâu sẽ được khuếch đại.

Cuối cùng, do BMP8b làm cho mỡ màu nâu nhạy cảm hơn với những tín hiệu từ dây thần kinh kích hoạt nó nên có khả năng dùng các loại thuốc tương tự những tín hiệu này tại liều thấp hơn - thậm chí kém hơn mức tạo nên đau tim.

Mặc dù kết quả đầy hứa hẹn tuy nhiên cần phải đa số nghiên cứu hơn để thử nghiệm liệu BMP8b có khả năng thay đổi chức năng mỡ nâu ở người

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét