Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Băng tan để lộ phổ quát thi thể nhà leo núi trên đỉnh Everest

Các người công ty thám hiểm đỉnh Everest đang phát hiện rộng rãi tử thi của những nhà leo núi xấu số trước đây, khi nhiệt độ cao khiến cho băng tan trên đỉnh núi cao nhất toàn cầu.

Theo CNN, kể từ năm 1922, hơn 200 nhà leo núi xấu số đã bỏ mạng trong quá trình chinh phục đỉnh Everest. Đa số trong số này được chôn ngay dưới những lớp băng và tuyết trên các con phố dẫn đến đỉnh núi.

"Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu, tuyết và băng đang tan chóng vánh, để lộ các xác chết và chúng ngày một được phát hiện rộng rãi hơn bởi các người leo núi", ông Ang Tshering Sherpa, cựu chủ toạ Hiệp hội Leo núi Nepal, cho biết.

"Kể trong khoảng năm 2008, đội của tôi đã với xuống 7 thi hài của các nhà leo núi, 1 số thuộc về những nhà thám hiểm Anh trong khoảng thập niên 1970", ông Sherpa san sẻ mang CNN.

Thi thể của một nhà leo núi người Ấn Độ thiệt mạng vào năm 2016 khi chinh phục đỉnh Everest.
Thi hài của 1 nhà leo núi người Ấn Độ bỏ mạng vào năm 2016 khi chinh phục đỉnh Everest. (Ảnh: New York Times).

Sobit Kunwar, viên chức của Hiệp hội hướng dẫn viên Leo núi quốc gia Nepal, cho biết đây là 1 vấn đề hiểm nguy vì nó đang trở thành thường xuyên hơn và tác động trực tiếp đến công tác của những người như anh.Các nghiên cứu cho thấy các sông băng ở khu vực đỉnh Everest đang tan và mỏng đi mau chóng.

"Chúng tôi đang rất lo ngại về điều này vì mọi thứ đang trở nên tệ hơn. Chúng tôi đang cố gắng tuyên truyền về điều này để phối hợp tậu cách thức đối phó", Kunwar nói.

Thủ quỹ của hiệp hội, Tenzeeng Sherpa, cho rằng biến đổi khí hậu đang mau chóng tác động đến Nepal khi độ dày của các sông băng tan đi hàng mét mỗi năm.

"Hầu hết xác chết được chúng tôi sở hữu xuống xã, nhưng với các người mà chúng tôi không thể đưa họ xuống, chúng tôi giãi bày sự tôn trọng bằng việc nguyện cầu và che họ lại sở hữu đá hoặc tuyết", anh Sherpa chia sẻ.

Tenzeeng Sherpa cũng chỉ trích các cơ quan chức năng vì ko sở hữu hành động đối phó mang trạng thái này.

Đi sắm và thu thập các xác chết trong khoảng những địa điểm trên cao là 1 công tác rất nguy hiểm và tốn kém.

Ông Ang Tshering Sherpa là một trong các học trò trước tiên của trường leo núi được có mặt trên thị trường bởi nhà thám hiểm người New Zealand, Edmund Hillary. Ông cũng là người đi đầu trong việc kinh doanh dịch vụ thám hiểm đỉnh Everest. Ông cho biết 1 trong những công việc nguy hiểm nhất là đưa các xác chết trong khoảng độ cao 8.700 m (gần đến đỉnh) xuống phía dưới.

"Xác chết với thể nặng tới 150 kg và phải đưa xuống trong khoảng một địa điểm hiểm trở, trên độ cao như vậy. Ấy là 1 công tác cực kỳ khó khăn", ông Sherpa cho biết.

Chuyên gia này cũng chia sẻ rằng phải mất phổ quát thời gian để nhận được hỗ trợ kinh phí trong khoảng chính phủ cho công tác này.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét