Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Cặp sinh đôi thể cực thứ hai trên thế giới: 2 tinh trùng thụ tinh một trứng

1 cặp sinh đôi người Úc, giờ đã bốn tuổi, chẳng hề sinh đôi cộng trứng cũng chẳng phải sinh đôi khác trứng. Đây là hiện tượng giới y học gọi là sinh đôi thể cực, hay còn gọi là sinh đôi nửa cùng trứng. Tới nay trên toàn cầu mới chỉ ghi nhận đúng 2 trường hợp.

Lúc kết quả siêu thanh cho thấy sản phụ có thai hai em bé trong cùng một nhau thai, thường điều ấy mang nghĩa đây là 1 cặp song sinh cùng trứng. Không những thế, một trường hợp được đăng trên báo chí y học New England lại bao gồm một em bé với nam nữ nam và một em bé giới tính nữ, dù cùng 1 nhau thai. Điều này là không thể mang các cặp song sinh cộng trứng.

Theo tạp chí Popular Science, cặp song sinh người Úc quả thật không phải là song sinh cùng trứng (identical twins). Ko chỉ sở hữu vậy, cả hai cũng không hề là song sinh khác trứng (fraternal twins). Sau một loạt các xét nghiệm, các chưng sỹ kết luận đây là trường hợp mà giới y học gọi là sinh đôi thể cực cực kỳ thảng hoặc gặp, trước đây lâm thời gọi là semi-identical, tức là sinh đôi nửa cùng trứng, sinh đôi bán giống hệt, còn nay gọi là sinh đôi thể cực (sesquizygotic).

Song sinh khác trứng xảy ra khi hai quả trứng được giải phóng và hai tinh trùng khác nhau thụ tinh.
Song sinh khác trứng xảy ra lúc hai quả trứng được giải phóng và 2 tinh trùng khác nhau thụ tinh.

Megan Dennis, nhà nghiên cứu về di truyền học ở Đại học California, Davis cho biết:"Tôi nghĩ rằng các khoa học di truyền mà chúng ta sở hữu hiện giờ cho phép chúng ta mua ra các trường hợp sinh đôi dạng này".

Trong trường hợp các cặp song sinh cùng trứng, 1 tinh trùng thụ tinh mang 1 quả trứng và những tế bào sau đó chia thành 2 đội ngũ, tạo thành 2 phôi giống nhau về mặt di truyền sở hữu 100% DNA giống nhau. Song sinh khác trứng xảy ra khi 2 quả trứng được giải phóng và 2 tinh trùng khác nhau thụ tinh. Cũng như với những cặp Anh chị em cộng cha mẹ khác, cặp song sinh này có chung 50% vật liệu di truyền.

Bên cạnh đó, cặp sinh đôi thể cực này mang chung 100% vật liệu di truyền của mẹ và 78% nguyên liệu di truyền của cha. Các nhà nghiên cứu tin rằng hai tinh trùng cùng lúc thụ tinh với 1 quả trứng. Sau ấy, vật liệu di truyền phân tách thành ba đội ngũ tế bào: 1 đội ngũ cất thể nhiễm sắc từ cả hai tinh trùng, 1 hàng ngũ đựng nhiễm sắc thể trong khoảng tinh trùng thứ nhất và trứng, và nhóm thứ ba cất nhiễm sắc thể từ tinh trùng thứ 2 và trứng. Tập hợp các tế bào mang nhiễm sắc thể từ cả hai tinh trùng sẽ chết, vì chỉ mang nhiễm sắc thể trong khoảng cả tinh trùng và trứng mới làm cho nên sự sống. Những tế bào còn lại phối hợp lại với nhau (tạo nên sự giống nhau về gen lên tới 78%) và tiếp tục phát triển trước lúc tách ra để tạo thành 2 phôi thai song sinh, 1 nam và một nữ.

Cặp sinh đôi thể cực này có chung 100% vật liệu di truyền của mẹ và 78% vật liệu di truyền của cha.
Cặp sinh đôi thể cực này với chung 100% nguyên liệu di truyền của mẹ và 78% nguyên liệu di truyền của cha.

Hàng ngũ nghiên cứu đặt thắc mắc liệu sinh đôi thể cực sở hữu nhiều hơn so mang các gì mọi người đã nghĩ trước đây hay không? Họ cũng đã sàng lọc sắp 1.000 cặp song sinh mang cùng huyết thống và không tậu thấy trường hợp nào khác. Cặp song sinh thể cực còn lại được sinh ra ở Hoa Kỳ năm 2007.

Dù rằng trứng với cơ chế kiểm soát và ngăn ngừa sự thụ tinh từ rộng rãi hơn 1 tinh trùng, nhưng 1 trứng mang thể thụ tinh với phổ biến tinh trùng là điều ko hi hữu trong thời kỳ thụ thai đột nhiên hay ống thử. Ngoài ra, những phôi thai đó thường chẳng thể tồn tại, dẫn tới mất thai sớm hoặc thai kỳ lớn mạnh ko thường nhật.

Amanda Kallen, giáo sư Khoa Nội tiết Sinh sản & vô cơ tại Đại học Yale cho biết: "Trường hợp thất thường này rõ ràng giúp chúng ta hiểu sâu hơn về những rối rắm của thụ tinh và phát triển phôi sớm".

Các trường hợp như thế này chứng minh sự phức tạp của di truyền học và các nguyên tắc di truyền gene đơn giản chẳng thể ứng dụng trong mọi trường hợp. Tổng thể, những quy tắc căn bản vẫn như thế và chúng ta nên tin vào di truyền học Mendel. Tuy nhiên, sự lớn mạnh của bộ gene vốn dĩ rất phức tạp.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét