Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 19 tháng 3, 2019

Hơn 9 triệu ca chết sớm trên thế giới là do ô nhiễm môi trường

Những ca tử vong sớm trên cuộc sống hiện đang tới từ hậu quả của ô nhiễm môi trường.

Theo báo cáo mới nhất về Triển vọng môi trường toàn cầu GEO (Global Environment Outlook) của Liên Hợp Quốc (LHQ), tình hình ô nhiễm môi trường trên trái đất đang vươn lên là nghiêm trọng. Ít nhất 1/4 số ví như chết sớm trên trái đất xuất phát từ nguyên nhân môi trường, và con số này giống như với 9 triệu ca theo số liệu của năm 2015.

Báo cáo được đưa ra tại Hội nghị môi trường Liên Hợp Quốc tổ chức ở Nairobi (Kenya). Đây là năm sản phẩm công nghệ 6 đề cập từ khi 250 chuyên gia từ 70 quốc gia kết hợp lại và mô tả các ảnh hưởng từ môi trường lên hơn 100 bệnh nguy hiểm khác nhau trên trái đất.

Có ít nhất 1,4 triệu người chết mỗi năm do không được tiếp cận với nguồn nước sạch.
Có ít nhất một,4 triệu người chết mỗi năm do ko được tiếp cận với nguồn nước sạch.

Theo bản báo cáo của GEO, mang ít nhất một,4 triệu người chết mỗi năm do ko được tiếp cận sở hữu nguồn nước sạch. Họ cần uống nước bẩn, trong khi chính là nguồn lan truyền rất nhiều mầm bệnh khác nhau. Bi kịch hơn, đấy lại đều là các bệnh dễ dàng phòng ngừa, như tiêu chảy, kiết lỵ hoặc thương hàn.

Tổ chức Y tế thị trường WHO cho biết hiện sở hữu khoảng 844 triệu người trên thế giới rơi vào cảnh thiếu thốn nước sạch. Tình hình này đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, lúc dự tính đến năm 2025 sẽ với tới phân nửa dân số trái đất rơi vào hoàn cảnh ấy.

Nhưng nước chỉ là một phần của câu chuyện

Hóa chất độc hại từ những hoạt động nông nghiệp và công nghiệp của con người cũng gây ra phổ biến giả dụ tử vong. Hóa chất gây ô nhiễm nước, ô nhiễm đất, rồi ngấm vào thực phẩm và làm cho con người chết dần chết mòn.

Hóa chất độc hại từ các hoạt động nông nghiệp và công nghiệp của con người cũng gây ra nhiều trường hợp tử vong.
Hóa chất độc hại từ những hoạt động nông nghiệp và công nghiệp của con người cũng gây ra nhiều loại nếu tử vong.

Dẫu thế, nghiêm trọng nhất vẫn chính là ô nhiễm ko khí, lúc mỗi năm có tới 6 - 7 triệu người tử vong vì khía cạnh này. Và đó chỉ là ước tính sơ bộ, vì theo Viện nghiên cứu Max Planck, con số chắc hẳn lên tới 9 triệu người mỗi năm - lan rộng hơn cả lượng người chết vì khói thuốc.

Chưa hết! Trong bản báo cáo, LHQ cho rằng con số này sẽ ngày càng tăng, do hệ quả của cơn ác mộng "khuẩn kháng thuốc" đang hoành hành. Ngay bây giờ, khuẩn kháng thuốc đang được WHO liệt vào 1 trong các mối đe dọa khổng lồ nhất đối mang sức khỏe và sự lớn lên của xã hội thị trường. Giả dụ như phong trào này tiếp tục, nó sẽ vươn lên là lý do gây chết người khổng lồ nhất vào năm 2050.

Nhìn chung, bản báo cáo muốn chỉ ra rằng con người đang khiến hành tinh này trở thành kiệt quệ, khi tận dụng quá đa dạng tài nguyên của nó. Để rồi khí hậu thay đổi, đất đai xói mòn, không khí ô nhiễm, và nguồn nước thì ngày càng cạn kiệt.

"GEO cho chúng ta thấy tài nguyên trái đất là mang hạn. Thực sự là có nhiều lựa chọn người, họ chẳng còn được thấy ngày mai nữa ví như chúng ta không dừng lại," - Joyce Msuya, giám đốc điều hành của UN Environment cho biết.

Dù thế, chúng ta vẫn chưa mất kỳ vọng. Theo Msuya, mục đích của nghiên cứu toàn bộ là lưu ý việc con người phải bắt buộc hành động một cách khẩn trương. Nó mang đến các thông tin cần thiết, để hướng tới một xã hội bền vững vào năm 2050.

Nghĩa là, hãy hành động hiện nay đi.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét