Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Theo góc độ sinh học, zombie hoàn toàn không thể tồn tại

Trước tiên là bạn nhu yếu những thứ căn bản nhất để đảm bảo có thể tồn tại từ ngày này qua ngày khác, chả hạn như nước, thực phẩm, thuốc, thậm chí là vũ khí. Càng phổ thông vũ khí càng tốt. Bước tiếp theo là chạy khỏi những khu vực quy tụ đông dân bởi vì càng ở các nơi mang rộng rãi người thì những thây ma này càng đủ liều lĩnh để khiến mọi thứ giúp chúng được sống. Bước thứ ba là tìm kiếm một nơi trú ẩn để sở hữu thể bảo vệ bạn khỏi các tên xác sống luôn đi lang thang và chỉ chầu chực được.... Ăn não.

Các người "cuồng" zombie trên toàn cầu sở hữu thể đề cập tên toàn bộ xuất xứ dẫn đến việc 1 người lúc chết phát triển thành zombie. Đó có thể là do một chiếc virus, do 1 mẫu hóa chất hoặc do ô nhiễm ảnh hưởng đến vùng não của những người chết, làm cho khu vực bản năng như ăn uống hoạt động khi mà những vùng khác của não vẫn chết. Loại tên zombie với thể bắt nguồn trong khoảng miền Tây Ấn Độ giống như trong khoảng jumbie với tức thị "ma quỷ" hoặc "nzambi" của Kongo sở hữu tức thị "linh hồn của 1 người đã chết".

Thây ma ăn não người
Zombie mang tồn tại hay không?

Sự còn đó của zombie được lăng xê phổ biến qua những câu chuyện truyền thuyết và trong vài thập kỷ tương hỗ được những hãng truyền thông thêu dệt để biến chúng trở nên nhân vật chính trong các bộ phim hay sản phẩm lăng xê. Tới bây giờ, số lượng các giả thuyết về zombie đa số nhưng vẫn chưa thực thụ có 1 câu trả lời chuẩn xác tại sao và bằng cách nào mà những sinh vật dị hình này lại sở hữu thể còn đó. 1 Số cho rằng chúng được tạo ra bởi một cái virus khiến cho thân thể con người đổi thay, số khác lại cho đó là kết quả của những hoạt động xúc tiếp mang bức xạ do nhiễm nấm ký sinh. Thậm chí, cũng ko ít người khẳng định chính những lời nguyền ma thuật đã khiến xác sống hồi sinh từ 1 thế giới nào ấy.

Trong bộ phim điện ảnh nức tiếng The Night of the Living Dead (Đêm của xác sống) được công chiếu vào năm 1968, hình ảnh của xác sống đã được mô phỏng rất lý tưởng và chuẩn xác thì chúng được gọi là quỷ. Bên cạnh đó, vì vẫn còn một số đặc điểm khác hoàn toàn có những con quỷ đích thực nên chúng được gọi là "xác sống". Xác sống vận động chậm nhưng lại ko giới hạn tiến về phía con người mang sự kiên nhẫn và số lượng khôn xiết to.

Zombie trong phim ảnh
Thây ma là nguồn cảm hứng cho các nhà khiến cho phim

Zombie "thời hiện đại", chẳng hạn như trong bộ phim Wolrd War Z được công chiếu vào năm 2013 mang thể chuyển động rất nhanh và khá thông minh.

Zombie thực sự là 1 nghịch lý đi ngược lại hoàn toàn mang các quy luật vật lý. Chúng chưa chết, thậm chí còn với khả năng đi lại xung quanh như thể chúng đang sống. Chúng lạnh lẽo, vô hồn nhưng bằng phương pháp nào đó lại với thể đào bới trong hộp sọ của các nạn nhân để ăn não. Cơ thể chúng mục nát nhưng lại với thể tiến xuống trục đường phố và rượt đuổi bất cứ con ai xuất hiện ở hai bên tuyến phố.

Mặc cho đông đảo các truyền thuyết hay hình ảnh về zombie y như thật trong các bom tấn điện ảnh thì những quan điểm về sinh vật học con người (Human Biology) đều khẳng định rằng zombie chẳng thể tồn tại. Sau đây là 10 chứng cứ chống lại quan điểm của các "tín đồ" cho rằng một ngày nào đó zombie sẽ "trỗi dậy".

Tác động của nhiệt độ và độ ẩm

Bạn đã bao giờ ở Atlanta vào tháng 8? Từ "ngột ngạt" cũng ko đủ để biểu hiện nỗi khổ phải chịu đựng khí hậu hà khắc khi nhiệt độ lên đến 3 Thống kê và độ ẩm cao hơn cả trong nhà kính. Bắc Dakota vào tháng giêng cũng chẳng khác gì địa ngục lúc nhiệt độ tốt tới mức mang thể khiến cho đông cứng mô sống trong vài phút và phá hủy bất cứ thứ gì được đặt ở ngoài trời mà không được bưng bít.

Xác sống
Zombie không còn đó được trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao

Tóm lại, trạng thái thời tiết kéo dài như vậy sẽ hủy hoại zombie theo rộng rãi cách thức. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ đẩy nhanh quá trình phân hủy những phòng ban đã bị thối rữa bằng bí quyết cung ứng những điều kiện xuất sắc cho sự vững mạnh của côn trùng và vi khuẩn – các yếu tố sở hữu khả năng phân hủy bất cứ thứ gì bằng enzyme của chúng. Khí hậu khô hot của sa mạc có thể làm cho zombie khô như trấu trong một đôi giờ.

Thời tiết lạnh giá cũng sẽ khiến cho xương của zombie phát triển thành giòn hơn và dễ gãy hơn đông đảo. Ngay cả những hành động tấn công nhỏ hoặc vấp ngã cũng có thể làm cho hệ thống xương của chúng bị phá hủy hoàn toàn.

Đó còn chưa nhắc đến sự suy giảm gây ra bởi tia cực tím mặt trời, gió mạnh, mưa dông, mưa đá hay bão tuyết. Kiên cố, đầy đủ các hiện tượng thời tiết xấu này có lẽ là lý do tại sao zombie (trong phim ảnh và truyền thuyết) thích trú ngụ trong những khu vực khá an toàn như tầng hầm, hang động và những nhà đá bị bỏ hoang.

Đi ngược lại các lý thuyết về sự đi lại

Tất cả chúng ta đều là các sinh vật sở hữu kết cấu. Sự đi lại được hình thành nhờ kết liên giữa các cơ bắp, gân, những nguyên tố thuộc về bộ xương và phổ thông hơn nữa. Khi một phần của hệ thống này không hoạt động được, chúng ta sẽ không thể chuyển động. Điều này đặt ra một thách thức hóc búa rằng với quá nhiều zombie thời tiên tiến với khả năng chuyển di lý tưởng ngay cả lúc xương của chúng sắp rời ra khỏi cơ thể và giết mổ thì treo lủng lẳng.

Thây ma
Zombie chẳng thể chuyển di đột nhiên với não

Và tất nhiên, phần đông zombie lảng vảng xung quanh khu vực nào ấy (đôi lúc sở hữu tốc độ khủng khiếp) tuồng như cũng không thể tồn tại 1 cơ chế vật lý thực sự làm cơ thể của chúng tự mục rữa, cơ bắp bị cắt nhỏ và xương bị gãy. Điều này cũng đúng ngay cả trước khi bạn biết rằng chúng chẳng hề với não.

Hệ tâm thần trung ương của con người kiểm soát đông đảo những hoạt động cơ bắp của chúng ta bằng cách truyền tín hiệu điện trong khoảng bộ não tới các tế bào cơ bắp làm chúng co giật để giận dữ lại mang những "yêu cầu" của chất xám. Rộng rãi dòng zombie xuất hiện các vết thương ở đầu rất nặng làm cho não của chúng hoàn toàn mất chức năng làm cho kém chất lượng thuyết về các chuyển di phía trước của xác sống càng trở thành bất hợp lý.

Hệ miễn nhiễm ko còn đó

Virus, vi khuẩn, nấm và những chất ký sinh mang kích thước siêu nhỏ khác đã thâm nhập vào cơ thể con người từ rất sớm làm cho cuộc sống của chúng ta khốn khổ và phát triển thành ngắn ngủi. Không những thế, phải đến các năm 1800 thì những nhà khoa học mới tìm ra được những sinh vật thâm nhập siêu nhỏ như virus truyền bệnh đậu mùa và HIV - được xem là những kẻ thù nghiêm trọng nhất đối với cơ thể chúng ta.

Zombie
Zombie mất khả năng miễn dịch

Hệ miễn dịch của con người - chức năng mà với thể bị thương tổn bởi sự xuất hiện của những tế bào máu trắng sẽ ngăn chặn những nguy cơ lây truyền và giữ cho chúng ta còn đó chí ít là trong 1 khoảng thời gian nào đấy. Cho nên, các người bị suy giảm hệ miễn dịch thường với khả năng gặp phải phần lớn vấn đề.

Đây cũng chính là những gì mà xác sống phải đối mặt bởi vì chúng chẳng hề sở hữu hệ miễn dịch. Với cơ thể mục rữa, zombie là nơi xuất sắc để những loài vi khuẩn, nấm và virus sinh sản mang số lượng khôn xiết lớn. Điều này sở hữu thể làm cho xác sống bị hủy hoại từ trong ra ngoài và vì chúng là thây ma nên ấy sở hữu thể là một điều tốt đối mang con người (nếu zombie có thật).

Hoạt động bàn bạc chất bị vô hiệu

Con người ăn thức ăn để chuyển đổi chúng thành năng lượng sản xuất cho đầy đủ những hoạt động diễn ra hàng ngày, từ thở cho đến sinh nở. Ấy chính là vai trò của công đoạn đàm đạo chất. Chuyển hóa là 1 thuật ngữ bao quát gồm gần như những bức xúc hóa học diễn ra trong cơ thể chúng ta.

Về lý thuyết, zombie ăn não vì chúng cũng cần được nuôi dưỡng để kéo dài khả năng hoạt động. Chỉ sở hữu 1 vấn đề - zombie ko thực sự sống. Vì là những thành viên của 1 phường hội "chưa đích thực chết" (Undead), thân thể chúng ko xảy ra các thời kỳ chuyển hóa.

Những sinh vật quái dị
Zombie sẽ chuyển hóa não thành năng lượng như thế nào?

Những chất dinh dưỡng mà con người tiếp thụ khởi đầu được phân tách ngay trong khoảng giây lát chúng ta nhai một lát bánh pizza hoặc bánh trứng. Sau ấy, dạ dày sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ tiếp theo - chuyển hóa các chất dinh dưỡng này thành calories để chúng ta sở hữu thể còn đó.

Khi mà đấy, zombie chẳng phải sở hữu hoạt động bàn thảo chất. Ngay cả lúc chúng có thể khai hoang năng lượng 1 cách kỳ diệu để nhai các bộ não "thơm ngon" thì bao tử của chúng (thậm chí nếu chúng sở hữu dạ dày) cũng không thể sản xuất một công đoạn hóa học để chuyển hóa những chất dinh dưỡng thành năng lượng.

Bị tiến công bởi động vật săn mồi

Chúng chính là linh cẩu, chó sói, gấu, coyote (một loài chó sói), cáo và đông đảo những loài động vật hoang dại hay đi lang thang khác. Lúc công đoạn hậu khải huyền (được cho rằng ấy là công đoạn trái đất tận thế) xuất hiện, bạn sẽ bắt đầu sợ những loài động vật săn mồi này ngay cả lúc bạn là zombie. Chúng rất nhanh, dữ tợn và lúc tiến công những con người khỏe mạnh càng phát triển thành hiếu thắng hơn.

Quái vật bí ẩn nhất thế giới
Zombie cũng sẽ bị tiến công bởi động vật ăn giết mổ

Vậy những con vật này sẽ bức xúc như thế nào có thây ma? Trong một hệ sinh thái bị xé nát bởi sự hỗn loạn của xác sống, cơn đói cứng cáp là 1 thách thức ko chỉ đối có loài người mà còn đối mang những loài động vật. Và cũng giống như con người, các loài động vật này sẽ khiến bất cứ thứ gì để mang thể tồn tại, thậm chí đó với tức là phải gặm nhấm phần tử thi còn lại của đồng chiếc.

Các đợt tấn côn không chỉ ngừng lại ở những loài động vật săn mồi thuộc top đầu. Ngay cả các loài với kích thước nhỏ như chuột, gấu trúc và thú có túi cũng "vui vẻ" gặm nhấm các sinh vật "chưa đích thực chết" nếu có cơ hội, chả hạn như một quái vật zombie nào đó đang nằm dài trong 1 hố bùn đang chờ đợi kết cuộc bi thảm.

Thiếu các giác quan

Nhìn, nghe, sờ, ngửi và nếm đều là các nhân tố cốt lõi cho sự còn đó của chúng ta. Ví như thiếu 5 giác quan này, con người sẽ đi lang thang 1 cách thức vô định trên địa cầu và chỉ chỉ cần khoảng rất ngắn, chúng ta sẽ ăn phải các loài thực vật độc, đâm sa sầm vào các khung cửa và chẳng mang nghi ngờ gì lúc người nào ấy đi trên bàn cafe!

Bí ẩn zombie
Zombie ko có các giác quan cần thiết

Bởi vì thân thể thây ma đã bị thối rữa nên rất khó để chúng với thể thực hiện được những thủ thuật chính xác trong việc kiếm tìm các bộ não "ngon". Lúc khởi đầu phân hủy, các mô mềm của mắt sẽ là một trong những tế bào trước tiên bị hủy hoại làm cho zombie trở thành mù quáng và bắt đầu vồ lấy bất cứ người nào kém may mắn chúng gặp phải.

Màng tai của zombie sẽ bị hỏng và ấy cũng chính là phần còn lại trong hệ thống thính giác. Điếc và mù, zombie phải "cầu cứu" tới khứu giác và lúc này, chúng chỉ còn ngửi thấy mùi hôi thối tỏa ra trong khoảng nội tạng.

Điều đó sở hữu tức là zombie sẽ cần phải cảm nhận toàn cầu theo cách riêng của chúng. Tổng thể, 1 số lượng rất ít với thể là nạn nhân nhưng sở hữu các con người vẫn còn số đông những chức năng thì hoàn toàn mang thể tránh được sự tấn của xác sống trong số đông những cảnh huống.

Không sở hữu cơ sở vật chất cho những vết cắn

Tạo hóa đã hình thành nên 1 số tuyến phố vô cùng "thông minh" và kinh khủng để lan truyền mầm bệnh. Sởi, chẳng hạn, được lan truyền khi ho và hắt hơi. Đấy là 1 mẫu bệnh sở hữu khả năng lây lan nhanh đến mức mà khả năng đến 90% những người nào xúc tiếp sở hữu người đã mắc bệnh cũng sẽ bị nhiễm bệnh (nguồn: CDC). Đây cũng là một chiếc virus hoạt động rất lặng lẽ vì chúng sở hữu thể sống bên ngoài thân thể khoảng 2 giờ, "lang thang" trong không khí chỉ để chờ cho một người kém may mắn nào đó hít vào và khởi đầu công đoạn phát triển trong thân thể vật chủ.

Một nhái thuyết rộng rãi là "bất cứ người nào bị cắn sẽ chóng vánh phát triển thành zombie". Không những thế, điều này chẳng thể xảy ra bởi vì zombie không có đủ khả năng để khiến được điều đấy.

Zombie cắn người
Zombie ko đủ thời gian và năng lượng để tạo ra các vết cắn

Trước nhất, (bằng cách thức nào đó) zombie sẽ phải vồ lấy bạn đủ lâu để khởi đầu thực hành một vết cắn. Không những thế, sẽ rất khó khăn nếu thây ma ấy bị mất một tay hoặc 1 chân và bạn rơi vào tình trạng hoảng sợ (lúc này, bạn sẽ liên tục giãy giụa làm cho vết cắn càng khó thực hiện). Thứ hai, hành động cắn sẽ mất khá phổ quát thời gian và năng lượng - 2 thứ mà xác sống - những quái vật đã bị thối rữa chẳng phải với. Thứ ba, hành vi cắn đề xuất các xúc tiếp vật lý sắp có nạn nhân. Zombie với cơ thể lạnh lẽo và di chuyển chậm sẽ khó gây áp lực sở hữu bất kỳ người sống (có máu nóng) nào khác. Đấy còn chưa nhắc "độ trễ" mà zombie tạo ra đủ để bạn nhận mặt và bắt đầu cảnh giác với nó.

"Những vết thương khó lành"

Trước khi thuốc kháng sinh ra đời, các vết xước và cắt đơn thuần đều là các mối hiểm nguy ngay cả có với các người nào tự tín "khỏe như ngựa". Các vết cắt làm cho bụi bẩn và vi trùng sở hữu thể thâm nhập vào nội tạng. Nhưng sở hữu thời kỳ vệ sinh hợp lý, bao gồm cả việc rửa tay và rửa vết thương, chung cuộc, phần lớn những thương tích đều được hồi phục dù rằng sẽ mất thời gian và sở hữu thể dẫn đến tác dụng phụ trong tương lai.

Zombie không thể tồn tại
Các vết thương trên thân thể zombie sẽ khiến cho chúng chẳng thể còn đó lâu

Khi mà con người sở hữu các mô mang thể tái hiện và tự chữa lành vết thương thì zombie ko phải có. Vết thương của chúng, bất nói nặng hay nhẹ đều là vĩnh viễn. Hãy tưởng tưởng nếu bạn bị vật nào đấy cắt phải và đau ghê gớm nhưng không thể chữa lành, bị lan rộng hơn và sâu hơn qua từng ngày. Lúc giết tiếp tục bị rách ra, để lộ xương và cuối cùng thịt sẽ bị thối rữa, thậm chí rơi xuống đất. Liệu bạn sẽ tồn tại được bao lâu?

Zombie không thể đại tiện

Bao tử của bạn là 1 túi cơ với khả năng chứa khoảng một,5 lít chất lỏng và rắn. Những người thường xuyên ăn phổ quát có khả năng khiến "kho dự trữ" này bị căng lên và các người nào có chế độ ăn vừa phải sở hữu thể dạ dày sẽ co lại một chút.

Zombie là được xem là "kẻ săn mồi" khủng khiếp nhất trong thế giới quái vật khi chúng với thể nuốt vào bụng toàn bộ não người chúng thấy vào bất cứ lúc nào.

Zombie ăn não
Zombie chẳng thể đi ngoài

Bởi vì zombie không mang tất cả các chức năng trong thân thể nên chúng có các khoảng trống trong hệ tiêu hóa đâu ấy giữa mồm và lỗ đít. Các lỗ hổng này khiến chúng chẳng hề mang bất cứ ích lợi gì từ việc ăn não cả.

đương nhiên vì có quá ít bộ phận trong cơ thể zombie khiến việc nên não mà chúng ăn sẽ bị rơi xuống một khu vực nào đó. Lúc zombie ăn càng nhiều não, những mớ hỗn độn chẳng thể tiêu hóa này sẽ bắt đầu lên men, sủi bọt khí và rốt cục nổ tung trong dạ dày của chúng.

Răng mất tác dụng

Men răng là chất cứng nhất trong cơ thể chúng ta. Vỏ cứng này kiểm soát an ninh răng của bạn hạn chế bị mài mòn lúc nhai thực phẩm và giả dụ coi ngó răng mồm thấp thì men răng sẽ giữ được rất lâu. Ngược lại, nếu uống quá nhiều nước có trục đường hay bỏ qua việc giữ gìn răng miệng thì bạn có thể trải qua các triệu chứng như sâu răng, tụt nướu và một loạt các vấn đề khủng khiếp khác.

Zombie không đánh răng 2 lần mỗi ngày, thậm chí nếu chúng với răng! Vì nướu của zombie bị thối, men bị nứt và mất dần, những chỗ lồi lõm trên răng sẽ phát triển thành hố và nhuộm màu, sau đó bị rời ra, làm chúng cắn bạn trong vô vọng.

Không những thế, hàm răng của zombie có nhẽ là phần chung cục bị phá hỏng. Ngay cả lúc răng của chúng bị gãy thì zombie vẫn mang thể biến chúng trở nên thứ vũ khí đáng gườm ví như bạn bất cẩn giẫm phải (trong phim ảnh).

Không hề có xác sống
Zombie không thể nhai

Ở một góc cạnh tích cực hơn, sở hữu thể bạn sẽ ko bao giờ phải chạy trốn cả đời để lẩn tránh các cuộc rượt đuổi của xác sống - quái vật ko dừng quẩn tiếp giáp với bạn và gia đình bạn, vuốt lên mặt và quyết tâm ăn não của bạn. Điều ấy cũng với nghĩa là bạn ko bao giờ có dịp biến một kế hoạch sống sót trước làn sóng zombie thành hành động. Dù bằng phương pháp nào, zombie hoàn toàn không thể còn đó về mặt vật lý. Ko có bất kỳ 1 phép thuật kỳ diệu nào mang thể biến chúng phát triển thành một mối nạt dọa thực thụ có con người.

Các bồ thích hình ảnh của zombie thường với loại nhìn khôn xiết "viễn tưởng" về cuộc sống nếu 1 ngày nào ấy địa cầu rơi vào tận thế. Họ từ bỏ công tác văn phòng và những thú vui như đốt lửa trại trong rừng, bắn súng, chơi bóng chày.... Giống như các người khác, tôi tự hỏi mình sẽ như thế nào trong viễn ảnh toàn cầu chấm dứt tương tự. Sau một vài tuần nghĩ suy, tôi nhận thấy rằng dù rằng tôi sẽ phải di chuyển đến một nơi xa xăm và luôn bị khủng hoảng bởi sự xuất hiện của những vụ đọ súng nhưng kỳ thực xuất xứ chẳng hề do zombie - mà đấy chính là sự thiếu hụt của thuốc chữa bệnh, xăng dầu và nước sạch. Có lẽ chúng ta nên để zombie trở về sở hữu "lòng đất" - nơi mà chúng thực sự thuộc về.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét