Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Lần trước hết Việt Nam thực hiện thành công chia gan ghép cho hai người

Từ lá gan của 1 nam bạn trẻ 30 tuổi bị chết não, các bác bỏ sỹ của Bệnh viện hữu hảo Việt Đức lần trước hết thực hành thành công việc “chia” gan cứu hai người bệnh, trong đó có 1 trẻ nhỏ.

Ngày 15/3, giáo sư è Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, cho biết lần đầu tiên tại Việt Nam các bác sỹ thực hiện thành công ca phẫu thuật chia gan từ người cho chết não để ghép cho 2 bệnh nhân bị suy gan.

Em bé 8 tuổi sau ca ghép gan tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Em bé 8 tuổi sau ca ghép gan tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. (Ảnh: PV/Vietnam+).

16 giờ đồng hồ “căng sức”

Phó giáo sư Nguyễn quang Nghĩa - Giám đốc trọng điểm Ghép tạng (Bệnh viện hữu hảo Việt Đức) cho hay, vào đêm 7/3, 1 bệnh nhân nam tên Nguyễn Văn C. (30 Tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) bị chấn thương sọ não nặng và được đưa vào cấp cứu. Qua những lần rà soát cho thấy bệnh nhân đã chết não. Sau đấy, người nhà của bệnh nhân C quyết định hiến tạng.

Trong khoảng nguồn gan được hiến trong khoảng người cho chết não, các bác sỹ của trung tâm Ghép tạng (Bệnh viện hữu hảo Việt Đức) đã chia gan để ghép cho 2 bệnh nhân.

Ngày 9/3, những bác bỏ sỹ của Bệnh viện hữu hảo Việt Đức đã tiến hành chia gan của người hiến tạng để ghép. Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nhi 8 tuổi bị suy gan – hôn mê gan do xơ gan mất bù/ bệnh nhân bị rối loạn chuyển hoá đồng (Wilson) và teo đường mật bẩm sinh. Bệnh nhân mắc hai bệnh lý hãn hữu và nặng và cần ghép gan cấp cứu.

Bệnh nhân thứ 2 là nam giới, 49 tuổi bị ung thư gan trên nền gan xơ.

Ca ghép gan đã được những bác bỏ sỹ thực hành trong 16 giờ đồng hồ. Ca mổ được tính từ lúc 7 giờ 30 phút và chấm dứt lúc 23 giờ 30 phút.

Các bác sỹ đã song song lấy đa tạng của người hiến để ghép cho 5 bệnh nhân: một bệnh nhân ghép tim, hai bệnh nhân ghép gan và hai bệnh nhân ghép thận, không những thế còn lấy các đoạn huyết quản để gửi vào nhà băng mô bảo quản để ghép cho các bệnh nhân khác.

Phó giáo sư Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức).
Phó giáo sư Nguyễn quang quẻ Nghĩa - Giám đốc trọng tâm Ghép tạng (Bệnh viện hữu hảo Việt Đức).

Ca mổ sở hữu sự kết hợp của các chuyên gia đầu lĩnh vực tại bệnh viện từ phổ biến chuyên khoa: phẫu thuật ghép tạng, phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật vi phẫu, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, các labo xét nghiệm...

Ngày nay hậu phẫu ngày 6 sau ghép, rất nhiều những bệnh nhân đều phục hồi, hai bệnh nhân ghép gan đã tự thở, tỉnh táo, các chức năng của gan mới đã hoạt động tốt và hòa hợp sở hữu người nhận.

Mở ra thời cơ mới

Giáo sư trằn Bình Giang phân tích, ca ghép gan cho 2 bệnh nhân khôn cùng đặc trưng. Từ nguồn của người hiến là một lá gan, trước đây các bác bác sỹ chỉ có thể thực hiện ghép gan cứu sống 1 người bệnh, nay cơ hội đã mở ra thêm cơ hội mới.

Bác bỏ sỹ Nguyễn Phạm Anh Hoa - Trưởng khoa Gan mật (Bệnh viện Nhi Trung ương) san sẻ, việc chia gan ghép mở ra con đường sống rộng hơn cho bệnh nhi bị bệnh hiểm nghèo, đặc trưng bệnh nhi teo trục đường mật bẩm sinh.

Trước kia, mang những bệnh nhi này, nguồn gan cho cốt yếu là người cho sống trong khoảng người nhà trong gia đình và cơ hội được ghép rất ít. Mỗi năm, tại khoa Gan Mật (Bệnh viện Nhi Trung ương) mang khoảng 20 trẻ tử vong vì ko chờ đợi được cơ hội ghép gan.

“Với việc khoa học mới này được thực hành thành công sẽ là 1 cơ hội rất lớn cho những bé,” bác bỏ sỹ Hoa cho hay.

Ca ghép gan trước hết trên toàn cầu được thực hiện thành công năm 1967 tại Mỹ. Đến năm 1988 ca chia gan để ghép cho hai bệnh nhân đã được thực hiện.

Nam bệnh nhân đang hồi phục sức khỏe sau ca ghép gan.
Nam bệnh nhân đang hồi phục sức khỏe sau ca ghép gan. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Khoa học chia gan để ghép giai đoạn đầu chủ yếu chia trên bàn rửa cho 2 bệnh nhân nhận là người to, về sau lúc công nghệ ghép gan người hiến sống xây dựng thương hiệu thì khoa học chia gan để ghép hiện giờ được hợp nhất là chia gan khiến cho hai phần: hpt 2-3 cho con nhỏ, phần còn lại hpt 4-5-6-7-8 sẽ ghép cho người to và gan được chia ngay trong thân thể lúc tim đang đập.

Giáo sư Giang cũng nhấn mạnh, công nghệ này rất khó thực hành là do những khó khăn đột nhiên nắm được giải phẫu của gan người hiến trước lúc chia. Đặc thù, việc đồng thời phải thực hiện khoa học ghép gan cho hai bệnh nhân đòi hỏi mỗi trung tâm y tế phải với 3 kíp kỹ thuật mang thể ghép được gan và thực hành trong điều kiện cấp cứu (chuẩn bị người cho, hai người nhận, công nghệ mổ, gây mê hồi sức....). Chính cho nên khoa học chia gan để ghép bây giờ chưa rộng rãi trên thế giới.

Chương trình ghép gan tại Bệnh viện hữu hảo Việt Đức được diễn ra từ những năm đầu thế kỷ 21, ca ghép gan cho người to trước tiên tại Việt Nam được thực hiện thành công tại bệnh viện vào ngày 28/11/2007; tới ngày 15/04/2010 bệnh viện đã thực hành thành công ca ghép gan trong khoảng người cho chết não (đầu tiên tại Việt Nam).

Bây giờ bệnh viện đã chủ động trong gần như các kỹ thuật ghép gan: ghép đầy đủ từ người cho chết não, ghép gan bán phần trong khoảng người cho sống, giảm thể tích gan trong khoảng người cho chết não để ghép.

Cho tới hiện tại, các bác bỏ sỹ tại Bệnh viện hữu hảo Việt Đức đã thực hiện thành công 62 trường hợp ghép gan, chiếm hơn 50% hồ hết số ghép gan cả nước.

Những năm qua, khó khăn to nhất của ghép gan là sự khan hãn hữu của nguồn tạng, bởi vậy số lượng những ca giải phẫu ghép gan chỉ thoả nguyện khoảng 10-15% nhu cầu. Chính bởi thế Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đã chủ trương tăng tối đa khả năng ghép gan cho bệnh nhân, trong đó ủy quyền trọng tâm ghép tạng nghiên cứu khai triển kỹ thuật chia gan để ghép.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét