Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2019

Biến đổi khí hậu chắc chắn hủy hoại phổ biến cột mốc văn hóa

Trường hợp như xu thế nóng lên thị trường ko mang dấu hiệu giảm nhẹ, 1 số cột mốc văn hóa nức tiếng và sở hữu giá trị lịch sử nhất trên thế giới, bao gồm Tượng Nữ thần Tự do ở thành phố New York, tháp London ở Anh, và di tích khảo cổ của thành phố cổ Pompeii ở Italy, chắc hẳn sẽ bị phá hủy do mực nước biển dâng cao trong vòng 2.000 năm đến.

Một công trình nghiên cứu mới của Viện Khí tượng và Địa vật lý cơ thuộc Đại học Innsbruck của Áo, đã xem xét ảnh hưởng dài hạn của việc mực nước biển dâng cao đối sở hữu 720 điểm đến trên toàn toàn cầu nằm trong danh sách Di sản cuộc sống của UNESCO.

Phó giáo sư Ben Marzeion, tác kém chất lượng của nghiên cứu, cho biết 20% số di sản trên sẽ bị hủy hoại giả dụ nhiệt độ tăng diện tích 3 độ C trên mức tiền công nghiệp trong vòng hai thiên niên kỷ gần đến.

Biến đổi khí hậu có thể hủy hoại nhiều cột mốc văn hóa
Tượng nữ thần tự do. (Ảnh: Wikimedia)

"Tôi ko nghĩ rằng số Di sản trái đất UNESCO bị ảnh hưởng lại phổ biến tới vậy", Marzeion gặp mặt với báo Live Science. "bên tôi biết rằng sở hữu nhiều lựa chọn điểm tới sắp biển, nhưng bên tôi không nghĩ con số lại to lớn đến vậy. Trường hợp bạn hỏi bên tôi trước lúc bắt tay vào nghiên cứu, chúng tôi sẽ trả lời vào khoảng 2-5%".

Nghiên cứu dấy lên phổ thông quan ngại, vì tình huống được đưa ra trong nghiên cứu - nhiệt độ mở rộng 3 độ C so sánh mức tiền công nghiệp - quá thấp hơn phổ thông lắm so với mức dự đoán biến đổi khí hậu thời gian này.

"Trái Đất ấm lên 3 độ C ko phải là chuyện gì quá bất thường", Marzeion cho biết. "Tôi nghĩ chúng ta sẽ yêu cầu đối mặt có viễn cảnh ấy trong tương lai".

Để giảm thiểu khỏi các hậu quả tàn khốc của nóng lên toàn cầu, năm 2009 tại cuộc họp ở Copenhagen, những nhà khí tượng học cảnh báo rằng cần buộc phải cắt giảm lượng carbon dioxide và những chiếc khí thải nhà kính khác nhằm giữ mức tăng nhiệt độ ở ngưỡng ít hơn 2 độ C.

Mặc khác, một số nhà công nghệ cho rằng kể cả ví như các nước với bắt tay vào vận hành các hoạt động giảm bớt khí thải nhà kính ngay từ hôm nay đi chăng nữa, thì lượng nhiệt mở rộng vẫn sẽ vượt mức 2 độ C vào cuối thế kỷ này.

Siêu nặng nề để vững chắc dự đoán chính xác mực nước biển sẽ tăng diện tích bao nhiêu, nhưng phó giáo sư Marzeion cho biết rằng Nhìn chung có mỗi mức tăng 3 độ C, nước biển sẽ dâng lên khoảng 7m.

Tượng Nữ thần Tự do, tháp London và nhà hát Opera Sydney là 3 trong số 136 điểm đến văn hóa thuộc danh sách Di sản cuộc sống của UNESCO với nguy cơ bị hủy hoại do mực nước biển dâng cao.

Marzeion chia sẻ: "Khi tất cả người nghĩ về vấn đề biến đổi khí hậu, họ phần lớn đều chỉ nghĩ tới các hậu quả về sinh thái hay kinh tế. Bên tôi nghĩ rằng sẽ toàn diện hơn trường hợp như chúng ta xét tới cả những tác động về mặt văn hóa của biến đổi khí hậu".

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét